The Bourne Legacy [2012]



August 11, 2012
Robinsons Galleria, Movieworld, 4F

Nang dahil wala kaming masakyan pauwi dahil sa haba ng pila. Galing pa kami ng Megamall, wala din kaming masakyan doon kya lumipat ng Gale un pala wala din masakyan. Walang jeep o bus kya nag decide kaming manood nalang ng movie baka sakaling paglabas namin wala ng tao. Unfortunately, parang di nabawasan ang tao. Madami parin kc wala paring masakyan.

Honestly di ko napanood ang naunang 3 movie ng The Bourne Series kaya kung may kaugnayan man ito doon maaring di na masyadong nabanggit dito. Basta ang pagkakaintindi ko lang nasa loob sila ng isang program kung saan kailangan i-desolve.

Ang mga totoong actions scenes ay naganap sa Pilipinas. Kya malaki na din ang tuwa ko dahil kahit papaano, napakaganda ng kinalabasan.

Ganun pala tlaga ang mga movies, masyadong matagal gawin pero pagdating sa final editing parang masasabi mo na, "Ay un na pala un. Parang ang bilis naman." Kahit papaano kasi medyo nasubaybayan ko ang mga shooting at konting sneak sa mga scenes. Ang sigurado lang ako sa mga scenes ay ung mga nakunan sa Pasay at sa Navotas pero ung mga scenes sa Maynila at sa Marikina ay di ko ma-identify. Hahahaha. Pero syempre napakaganda ng Palawan kahit na medyo bitin o dili kaya sobrang bitin kasi naman parang ang dami ko pang ini-expect na mga scenes. Hayz!

Nainis lang ako na mga news na masyado daw nabugbog ang mga pulis natin. Heller, sa pinoy movies ba di nabugbog ang mga pulis natin? Buti pa nga dito masyadong attentive ang dating ng mga pulis. Humahabol at talagang nasa eksena kahit na di pulis ang bida. Eh kung pinoy movies un, siguro dumating ung pulis tapos na. Natawa lang ako dahil daming wistle ng pulis. "Ay, pinoy nga."

Napuna ko din sa eksenang nagtago si Rachel Weisz na may bata at dumating na nanay na nagsisigaw ng magnanakaw. Hello te, nasa squater area ka at ang nandon 'kana, napagkamalan mong magnanakaw. Ito ha, given, magnanakaw nga sya doon, sa liit ng mga daanan, palagay mo makalabas pa kya sya doon ng di nabugbug? At nakita mo naman syang di gumagalaw at babae pa. Kumusta ka naman, te? Hayz.. Wala lang sa reality.

Speaking of squater, madami ang pumuna na ang mga kinunan daw na scenes ay ang squaters area. Tanungin ko din kyo, noong nag-shooting palang sila dito bakit di kyo ng reklamo at sana sa Makati sila pinapa-shooting o di kya sa Ortigas kung saan matataas ang mga building na makunan. At isa pa, di nyo ba na-gets ung concept bakit sila dito nag-shooting dahil sa squaters area un. Bakit di nalang nating gawing pang-akit sa mga turista un. One, two, three, "Ngeee!" Concern nyo kamong turismo? Kya nga may pakunswelo na Palawan eh. Di ba kyo nagandahan sa kuha sa Palawan? For sure di pa kyo nakarating doon. Maging turista muna kyo sa sarili nyong bayan bago umakit ng mga totoong turista. Kya di na ako nagreklamo kc di pa ako nakarating sa Palawan.

Saan nga ba tyo mayaman, di ba sa natural resources like beautiful beaches. Doon tyo mas kilala diba? Kung sakaling sa mga beaches sila pumunta, do you think mabanggit ang Manila, Philippines doon? Syempre hindi kc po walang beach sa Maynila. Nasa Palawan ito o Boracay o sa kung saan mang bahag ng Pilipinas. Baka di pa nga bigyang credit yong place eh. O sige payag ba kyo na ang pinapakita doon sa movie ay tungkol sa baha na kahit ulan lang lubug na ang Maynila? Ganun ba ang gusto nyong ipalabas doon sa movie?

Actually napaisip din ako doon sa mga comments nyo tungkol sa squaters area. At para sa akin, kung di sqauters area ang hanap nila, bakit di nalang sila pumunta doon sa mga tinaguriang "First world country" o di kya sa America nalang sila nag-shoot kung mga building lang pala ang gusto nating pakunan sa kanila. Bakit meron ba tyong mga building na identified at kilala worldwide gaya ng Twin Tower sa Malaysia? Di nyo din ba napansin na gaya din sa Indonesia sa mga nagawang movies ay kahirapan din ang pinapakita doon. Be thankful nalang tyo na maaring simula na ito. Dahil kya nating magpatuloy ng isang international film at welcome tayong ipakita sa buong mundo kung ano ang meron tyo.

Malay natin balang araw sa beach na sila mag-shooting dahil nakita nila na maganda ang karagatan natin. Wag nyo nga lang asahan na banggiting ang bayan natin sa movie. O di kya gawin nilang artista si "lolong" para dalhin sa Jurasic Park. LOL!

Sa kabuuan, natuwa ako sa movie at sa totoo lang wala akong napuna na di maganda sa movie na to kc para sa akin, un ang normal na buhay ng karamihan sa atin dito sa Maynila.

No comments:

Post a Comment