How's Your Job Exam?



April 23, 2013
Maybunga, Pasig City

Honestly, ito na yata ang pinaka-stressful na exam na nasubukan ko. Akala ko lang talaga ay regular na exam lang. Yong tipong matatapos mo lang sya ng ilang oras. Itong exam ko ngaun ay ginawa ko buong araw. Saan ka pa? Huli na naisip kong isulat ang lahat ng type ng exam na pinagawa nila sa akin. Ang daming exam tlga.

Ang mga natandaan kong exam una ay tungkol sa accounting. Binigyan ako ng worksheet at pinapagawa ng Journal Entry, "T" Accounts, Trial Balance, Cost of Sales, Profit and Loss and Balance Sheet, Income Statement at gawin ko lahat to sa loob ng 2 oras. Honestly, ang kaya ko lang sagutan ay Journal Entry kc un lang ang madali. Pero di ko pa nagawa kc tapos na daw ang binigay na oras sa akin? Kumusta naman un, tumitingin din kya ako ng relo, meron pa akong 30 minutes. Yay!

Anyways, may 2nd exam pa, may worksheet ulit and this time, Bank Recon! Isang oras binigay sa akin. Patay na, wala din akong alam kung paano to ayusin to. Kya ayon ang isang oras feeling ko umabot ng ng limang oras sa kakaantay.

Akala ko tapos na after noon, un pla meron pa. Wait, there's more. Mag-lunch daw muna ako tapos balik ang ng 1pm. Paglabas ko, hindi na sana akong babalik kc wala naman akong naisagot sa mga accounting exams na natapos na. So for sure di na ako pasado doon sa ina-applayan ko na accounting clerk. Pero di pwede makuha ung iniwan kong ID sa guard kc wala pang pirma ung gate pass ko. Ano ba yan.

Calling AR Team, lunch naman tyo! Good thing free kyong sumama sa akin, ang saya-saya naman. Reunion? Un oh. Nakakamiss naman kumain kasama kyo. Yay! Salamat tlga guys kc isang malaking goodluck sa akin para ipag-patuloy ung exam. Di ko tlga to makakalimutan ever.
Sep, Jecelle, Edlen, Farrah, Erwin and Sheryl at Chic-Boy Santolan
3rd part na ng exam, accounting ulit, this time multiple choice na kya pwede ng manghula ng sagot. Nakasagot naman ako na siguradong tama kaso di ko natapos kc 30 minutes lang. Ang nasagutan ko lang ata ay 40 out of 60.

4th Part, Math naman, pwede paring gumamit ng calculator kya medyo madali ng kunti kaso di ko parin natapos kc 30 minutes lang. Nasagutan ko ata 60 out of 80.

5th part ng exam, Math ulit. This time bawal na ang calculator. Pero pwedeng gamitin ang likurang bahagi ng answer sheet para doon mag solve ng problem. 30 minutes to answer, nasagutan ko ata 30 out of 50.

6th part na, shocks, akala ko tapos na, light naman, English naman, complete the sentence, no time limit kya take your time daw. Ok mabilis ko naman natapos.

7th part, essay, no time limit din, 3 questions, ang dalawang questions ay dapat not less than 50 words at ang last part ay not less than 330 words sa ganitong tanong, "describe yourself and your family and what are your insight of the future?" Ang drama ko dito kc habang nagsusulat napaiyak ako dahil sa sinulat ko. Ewan ko, ang arte lang pero feel na feel ko ung sinulat ko. Napaluha ng wala sa oras. Yay!

Akala ko tapos na, meron pa pala, 8th part, computer. At may mga shortcuts. Kumusta naman, buti nalang mahilig ako sa shortcuts kya nakuha ko lang. Natawa lang ako kc obsolete na kc may floppy disk pa. Yay! 20 minutes, nasagutan ko ata 60 out of 80.

9th part, logic, ito ang pinakamadali pero dahil 20 minutes lang binigay nasa 50 out of 70 lang ata nasagutan ko.

10th part, vocabulary, wow, ito ang tamang hula kc wala akong alam sa English. In fairness sa akin nasagutan ko lahat out of 80 pero puro hula. Ang sure lang ako na sagot ay 5. Hahaha

Sa wakas tapos na! Hayz.. di na ako makahinga. Sabi mag-expect daw ako ng call kung pumasa para sa interview, do I have to? Parang alam ko na sagot jan, wag na umasa. Tinapos ko lang naman ang exam para makuha ung ID. LOL! Amen!

No comments:

Post a Comment