Tiktik: The Aswang Chronicles [2012]



October 17, 2012
Robinsons Galleria Movieworld, Cinema 2

Nakakaasar ang gwardya na nakabantay that night. Di man lang sinauli ang tickets ko kc daw bibilangan daw nila un. Eh ung kaputol nun di ba nila mabilang? Hayz.. Sige na nga, ayoko sirain ko ang gabi ko.

Sa Trailer palang ng movie na to, nandiri na ako. Di ako nagkamali, sobrang daming nakakadiring eksena dito. Ang katabi ko ngang si Rich nasuka at di kinaya ang mga napanood.

Masaya lang panoorin ang movie kc nakakatawa. Hinaluan kc ng comedy. Nakaasar lang ang mga attidude ng mga characters lalo na kay Makoy (Dingdong Dantes). Isa syang masyadong aroganteng mama na pasiga-siga sa isang lugar kung saan bisita lang naman sya. Pinakanagustuhan kong character ay ung kay Janice de Belen lang. Masyado kasing natural umarte ni Janice. Maiinis ka din sa kanya pero alam mo ung ramdam mo na inangkin tlga nya ang character.

Knowing na sa studio lang ginawa ang movie na to, nakaka-proud manood in a sense na kaya na pala nating gumawa ng movie na masasabi mong pwedeng panglaban sa mga foreign movies.

Ang tagline nilang "Ang pilikulang ito ay may puso.. bituka, atay at iba pang lamang-loob" ay masyadong literal. Kya I wouldn't recommend this movies to kids below 13 o sa mga taong mahihina ang loob.

Pero kung adventurous kyo ang gusto mo ma-experience kung gaano kaganda ang movie na to, wag nyo na tlgang palampasin ito.

Last full show, first day of showing, di puno ang sinehan. Di nga din nangangalahati sa loob.

No comments:

Post a Comment